1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Tiêu chuẩn gạch xây dựng

Tiêu chuẩn gạchGạch được sử dụng chủ yếu trong các công trình xây dựng, từ những bức tường, vách ngăn, lót sàn, trang trí . . . Vì vậy gạch đóng vai trò rất quan trọng trong kiến trúc tạo nên chất lượng cho công trình. Các tiêu chuẩn gạch xây dựng cơ bản như gạch được làm từ đất sét mịn và nung ở nhiệt độ trên 1000°C sau khi được đúc và phơi khô. 

Một viên gạch đủ tiêu chuẩn là viên gạch đó phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

- Màu sắc: đồng đều và có màu đỏ anh đào ( màu đồng )
- Góc cạnh: đồng đều và sắc nét

- Không bị nứt bề mặt

- Sẽ phát ra âm thanh đặc trưng khi gõ và sẽ không bị vỡ khi rơi trên mặt đất, trên mặt phẳng từ độ cao 600 mm.

- Bề mặt viên gạch mịn, kích thước hạt phải đồng đều, không có những tạp chất như vôi, chất hữu cơ, hay xảy ra hiện tượng nứt và chứa lỗ khí, muối . . . làm ảnh hưởng đến màu sắc và độ bền của viên gạch.

- Viên gạch không bị cháy

- Kích thước của những viên gạch đạt chuẩn thông thường sẽ là 225 x 110 x 75 mm. Kích thước có thể thay đổi tùy theo mục đích sử dụng và yêu cầu của khách hàng. Dung sai sau đây được phép trong các kích thước thông thường tiêu chuẩn áp dụng vào công việc cụ thể.

+ Chiều dài cộng hoặc trừ 3.0 mm
+ Bề rộng cộng hoặc trừ 1,5 mm
+ Cao cộng hoặc trừ 1,5 mm

Tiêu chuẩn gạch
- Sức bền nén của gạch tiêu chuẩn được sử dụng trong tất cả các loại công trình không được thấp hơn 75kg/sq.cm trừ trường hợp quy định khi kiểm tra theo IS: 3495 (Phần-1).

- Sau khi ngâm trong nước lạnh trong 24 giờ, lượng hấp thụ không được vượt quá 15 % trọng lượng khô của gạch khi thử nghiệm theo IS: 3495 (Phần 2).

- Sự lên hoa trong gạch ( vân gạch) phải nằm trong giới hạn quy định tại (không quá 10% diện tích tiếp xúc của gạch thì được thanh toán tiền đặt cọc mỏng muối) IS: 3495 (Phần 3)

- Diễn đàn xây dựng Ấn Độ 2005 -