1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Phá dỡ nhà trắng tại Trung Quốc

Nhà Trắng ở Trung Quốc bị phá dỡViệc sao chép những tác phẩm, những phát minh hay thậm chí những công trình kiến trúc nổi tiếng không còn quá xa lạ với người dân Trung Quốc cũng như cộng đồng thế giới. Có thể liệt kê những công trình nổi cộm như tượng Nhân Sư với kích thước theo tỷ lệ chuẩn 1:1 ở tỉnh Hà Bắc; tượng đầu người trên đảo phục sinh mà bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy "bản sao" trên đường ở thủ đô Bắc Kinh; tháp nghiêng Pisa ở Thượng Hải theo tỷ lệ 1:4.... và được chú ý nhiều nhất là "White House" ở Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc.

Đây là căn biệt thự rộng gần 2000 mét vuông, có kiểu kiến trúc tương tự theo Nhà Trắng của Mỹ, nơi sinh sống và làm việc của các đời Tổng thống Mỹ. Theo báo cáo của giới chức liên quan thì có thể công trình đã được xây dựng từ đầu năm 2013 và đến tháng 3 năm 2014 thì nó mới được phát hiện là " vi phạm quy hoạch của địa phương". 

Phá dỡ nhà trắng tại trung quốc do vi phạm quy hoạch

Hình: Giới chức địa phương đang tiến hành phá dỡ.

Giới chức Trung Quốc đặc biệt không chú trọng đến kiểu kiến trúc, họ chỉ quan tâm đến giấy phép xây dựng nên việc các công trình của thế giới "có mặt" trên khắp các vùng miền là chuyện không lạ. Ban đầu thì người dân có vẻ thích thú vì điều đó, nhưng sự sao chép tràn lan và quá đà đang gây những bức xúc trong giới kiến trúc thế giới.

Công trình "White house" cùng với 196 công trình vi phạm khác buộc phải phá dỡ khi vi phạm nghiêm trọng quy hoạch chung của tỉnh Chiết Giang. Theo một số người dân ở khu vực này, thì có sự bao che của giới chức: " Nếu các chủ nhà không có quan hệ, liệu họ có giám xây dựng các công trình trái phép như thế không? Tất nhiên chúng tôi đã lên tiếng, nhưng chúng tôi làm được gì? "

Sau sự việc được phản ánh lên kênh Today Focus, các quan chức đã có động thái mạnh tay và kịp thời khi tiến hành phá dỡ công trình vi phạm, trong đó có Nhà Trắng.

- Phá dỡ Nhà Trắng tại Trung Quốc - Theo Telegraph